Khắc phục cách học ghi nhớ máy móc

   Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học mới.

   Theo đó, yêu cầu giáo viên tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, năng lực độc lập suy nghĩ; xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng giúp học sinh vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc.

   Chú trọng việc tổ chức thi và kiểm tra nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh trung học.


T.Nguyễn

Cảm nhận của Tôi

   1. "Học ghi nhớ máy móc" Bộ giáo dục chỉ đủ khả năng ngồi đó và ra quy định, ra hướng dẫn, Hỏi: Bộ làm vậy có máy móc không? vì nhiều hướng dẫn vô lý, điển hình: tố giác gian lận thi cử phải đăng ký việc đem máy ghi hình, là sao? chẳng khác nào: Thầy ơi, cho em ghi lại hình thầy để đưa lên face nhé, đố ai mà ghi được.

   2. "Giáo viên tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học ...", Hỏi: Với cuốn SGK mang nặng tính lý thuyết, ngay cả người dạy cũng phải nhíu mày khi đọc nó, như vậy học trò thì sao? may ra chỉ có học sinh giỏi mới hiểu được, nhưng lượng học sinh giỏi của nước ta có nhiều không? Bộ đã thống kê được chưa? xin thưa: chưa, học trò mình còn yếu rất nhiều bác Bộ ạ, các bác chỉ biết viết, viết và viết chứ không hiểu mình viết cái gì, viết cho ai, rồi lại hướng dẫn thực hiện, không được thì ta viết lại cái khác, thử hỏi: Bộ không tạo điều kiện cho giáo viên thì làm sao giáo viên tạo điều kiện cho học sinh được đây và bao tội lỗi đổ đầu giáo viên.

   3. "Đúng quy chế, đảm bảo trung thực" Cơ chế xin cho vẫn còn thì cái này coi như vẫn đang nằm trong phòng thí nghiệm.

Nói tóm lại: Đầu nguồn phải sạch thì cuối nguồn mới mong không bị ô nhiễm.


1 nhận xét: